โรคกรดไหลย้อน

น้ำอัลคาไลน์กับโรคกรดไหลย้อนเกี่ยวกันอย่างไร

หลายคนอาจจะสงสัยว่า น้ำอัลคาไลน์นั้นสามารถช่วยรักษาอาการกรดไหลย้อน และอาการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอาการเสียดท้องได้จริงหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

อาการของโรคกรดไหลย้อนเป็นอย่างไร?

โรคกรดไหลย้อน

โรคกรดไหลย้อน (Gastroesophageal reflux disease – GERD) เป็นหนึ่งในโรคยอดฮิตของผู้คนในปัจจุบัน สามารถพบได้ตั้งแต่ในเด็กทารกไปจนถึงผู้ใหญ่ โดยเป็นภาวะที่น้ำย่อยหรือสารคัดหลั่งจากกระเพาะอาหารทั้งกรดและแก๊สต่างๆไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร รู้สึกเหมือนมีน้ำรสเปรี้ยวหรือรสขมไหลย้อนขึ้นมาในปาก ทำให้เกิดอาหารแสบร้อนบริเวณหน้าอก ทำให้เกิดอาการขย้อนบ่อยครั้ง และอาจมีอาการท้องอืด แน่นท้อง คลื่นไส้ หรืออาเจียนหลังรับประทานอาหารร่วมด้วย

เรามาทำความรู้จักน้ำอัลคาไลน์กันบ้าง

น้ำอัลคาไลน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ น้ำด่าง คือน้ำที่มีสภาพเป็นด่าง มีค่าไอออนสูง เป็นน้ำที่เหมาะสมสำหรับบริโภคอุปโภค ไม่ว่าจะเป็นดื่มกิน ทำอาหาร หรือทำความสะอาด ประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม และมีค่า pH มากกว่า 8.0 ซึ่งจะสูงกว่าน้ำดื่มโดยทั่วไป โดยน้ำประปาจะมีค่า pH เป็นกลางที่ 7.0-7.5 ซึ่งยิ่งตัวเลขค่า pH สูง หมายความว่า น้ำนั้นมีค่าความเป็นด่างมากขึ้น และด้วยเหตุนี้บางคนจึงเชื่อว่าการดื่มน้ำด่างสามารถลดกรดในร่างกายได้ เช่น อาการกรดไหลย้อน เป็นต้น

น้ำอัลคาไลน์ช่วยโรคกรดไหลย้อนได้จริงหรือ?

จากการศึกษาในปี 2012 โดย Dr.Koufman และ Dr.Johnston สรุปได้ว่า การบริโภคน้ำอัลคาไลน์นั้นอาจจะมีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการกรดไหลย้อน อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์ ไม่มีความเสี่ยง สำหรับโรคกรดไหลย้อน

โดยจากการศึกษาพบว่า น้ำอัลคาไลน์นั้นไม่เหมือนกับน้ำทั่วไป น้ำอัลคาไลน์จะเปลี่ยนแปลงสภาพของเปปซินในร่างกายทันที ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างถาวร นอกจากนี้ยังมีการรายงานด้วยว่า น้ำอัลคาไลน์มีความสามารถในการต่อต้านกรดได้อย่างดีเยี่ยม โดยทฤษฎีคือ น้ำอัลคาไลน์สามารถลดความเป็นกรดของลำไส้และทำให้เปปซินที่มีอยู่นั้นเปลี่ยนสภาพถาวร

file-7839368

ทาง RefluxMD บริษัทเกี่ยวกับสุขภาพได้ทำการทดสอบทฤษฎีดังกล่าว โดยขอให้ผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดสอบทำการติดตามอาการและการใช้ยารักษาในช่วงระยะเวลา 12 วัน ก่อนที่จะเปลี่ยนไปดื่มน้ำอัลคาไลน์ และทำการติดตามผลลัพธ์ในช่วงเวลาอีก 12 วันที่ดื่มน้ำอัลคาไลน์

87% ของผู้เข้าร่วมการทดสอบกล่าวว่า น้ำอัลคาไลน์ช่วยลดอาการกรดไหลย้อนของพวกเขาได้ โดยมากกว่า 56% ของกลุ่มคนดังกล่าวรายงานว่า มีการลดลงของอาการกรดไหลย้อนอย่างน้อย 40%

แต่ยังไม่ได้มีการศึกษาแน่ชัดจากสถาบันการแพทย์ ในเรื่องของประโยชน์จากน้ำอัลคาไลน์สำหรับผู้ป่วย และไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วยกับทฤษฎีดังกล่าว แพทย์ชาวอเมริกัน คุณ Kent Seplowitz กล่าวว่า น้ำอัลคาไลน์เป็นเทรนที่ยังไม่มีวิทยาศาสตร์รองรับ นอกจากนี้ยังมีบางคนอ้างว่า การดื่มน้ำอัลคาไลน์เป็นประจำจะลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารเป็น pH 6.75 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่สามารถย่อยโปรตีนหรือยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในกระเพาะอาหารได้

ร่างกายของทุกคนนั้นแตกต่างกัน ทางเราขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อดูว่ารูปแบบการรักษาโรคกรดไหลย้อนสำหรับคุณนั้นควรจะเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าจะไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าน้ำที่มีค่า pH 9.0 หรือน้ำอัลคาไลน์นั้นจะช่วยลดการพึ่งพายาหรือบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้ทั้งหมดหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำให้มากขึ้นนั้นมีประโยชน์อย่างยิ่งแก่ร่างกาย

หากคุณกำลังสนใจเครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ไม่ว่าจะสำหรับใช้ในครัวเรือนหรือในบริษัท คุณสามารถเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ LIVE HEALTHY เพื่อใช้กรองน้ำได้ง่ายๆ มีรุ่นให้เลือกมากมาย สามารถทำได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น อีกทั้งยังสะอาด สะดวก ทนทาน ปลอดภัย

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Shopping Cart