Search

ดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี เคล็ดลับเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า น้ำ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากต่อร่างกาย มากกว่า 60% ของร่ายกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบตามเซลล์ต่างๆทั่วร่างกาย โดยเฉพาะสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 85% น้ำยังมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย เช่น การย่อยอาหาร เมตาบอลิซึม และการลดน้ำหนัก ดังนั้นการทำให้ร่างกายชุ่มชื้นอยู่ตลอด เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ร่างกายของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ขาดอาหารอาจมีชีวิตอยู่ได้หลายสัปดาห์ แต่หากขาดน้ำนั้นอยู่ได้เพียงไม่กี่วัน ในแต่ละวัน มนุษย์ต้องบริโภคน้ำในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อความอยู่รอด และแน่นอนว่าปริมาณที่ควรได้รับนั้นแตกต่างกันไปตามอายุ เพศ น้ำหนักตัว และสถานที่อยู่อาศัย เช่น หากคุณอยู่ในประเทศที่มีความร้อนและชื้น จะทำให้มีเหงื่อมาก ร่างกายจะต้องการน้ำมากกว่า คนที่อยู่ในประเทศที่หนาวเย็น น้ำทั้งหมดที่แต่ละคนต้องการไม่จำเป็นต้องมาจากน้ำหรือของเหลวที่ดื่มเข้าไป เนื่องจากอาหารที่เรารับประทานก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะมาพูดถึงการเติมความชุ่มชื้นที่เหมาะสมแก่ร่างกายของคุณกันค่ะ




การดื่มน้ำ

ดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี?


  • ดื่มน้ำเวลาไหนดีที่สุด? ตอนเช้าหลังตื่นนอนควรจะดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว เพื่อกระตุ้นการขับถ่ายและช่วยการไหลเวียนของเลือด ควรงดดื่มน้ำในปริมาณมากประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนและหลังรับประทานอาหาร เพราะน้ำอาจจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจาง ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ ในการดื่มระหว่างวันไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำครั้งละ 2-3 แก้วติดต่อกัน เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการจุกเสียดแน่นท้อง และดื่มก่อนนอนอีก 1 แก้ว เพื่อชะล้างสิ่งที่ตกค้างในลำไส้และกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยให้หลับสบายขึ้น โดยการดื่มน้ำที่ดีควรจะจิบทีละน้อย ไม่ควรดื่มครั้งละมากๆหรือรวดเดียวหมด เพราะการดื่มน้ำมากเกินไปก็อาจส่งผลไม่ดีต่อร่างกายได้ ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ถึงขั้นเสียชีวิต เช่น ภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ หรือน้ำท่วมเซลล์


  • ควรดื่มน้ำในอุณหภูมิแบบไหนดี? เมื่อดื่มน้ำเข้าไปในร่างกายแล้ว ร่างกายจะต้องปรับให้น้ำที่ดื่มเข้าไปนั้นเป็นอุณหภูมิเท่ากับร่างกาย ดังนั้นน้ำที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายคือน้ำในอุณหภูมิปกติ หรืออุณหภูมิห้อง ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป เพื่อที่จะไม่เพิ่มภาระให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้นโดยไม่จำเป็น และหากดื่มน้ำเย็นมากเกินไป จะทำให้ร่างกายอ่อนแอได้ง่ายกว่าผู้ที่ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำอุ่นเป็นประจำ


  • ควรดื่มน้ำวันละกี่ลิตร จึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย? เรามักได้ยินว่าการดื่มน้ำที่ถูกต้องนั้น ควรดื่มอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว แต่รู้หรือไม่ว่าร่างกายของแต่ละคนนั้นต้องการน้ำไม่เท่ากัน โดยปริมาณที่ควรได้รับจะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและกิจกรรมต่างๆที่ทำในแต่ละวันด้วย เพื่อให้ดื่มน้ำให้เพียงพอกับร่างกายของตัวคุณเอง คุณสามารถคำนวณโดยใช้สูตรความต้องการน้ำของร่างกายไว้ นั่นก็คือ น้ำหนัก (กิโลกรัม) คูณด้วย 2.2 คูณด้วย 30 และหารด้วย 2 ก็จะได้ปริมาณน้ำที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ยกตัวอย่างเช่น (น้ำหนัก 55 กิโลกรัม x 2.2 x 30) / 2 จะเท่ากับ 1,815 มิลลิลิตร หรือ 1.8 ลิตรโดยประมาณ


  • ควรดื่มน้ำอะไร? น้ำที่ดีและเพียงพอต่อร่างกายที่สุดคือ น้ำเปล่า ที่ผ่านการกรองอย่างสะอาดหรือผ่านการต้มสุก แม้ว่าการดื่มน้ำอัดลม น้ำผลไม้ น้ำหวานต่างๆ จะช่วยดับกระหายได้เหมือนกัน แต่น้ำเหล่านั้นเป็นการสร้างภาระให้แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายต้องทำงานหนัก โดยเฉพาะไต และหากน้ำหวานที่ดื่มเข้าไป มีปริมาณน้ำตาลที่สูงอาจส่งผลให้เกิดโรคอ้วนและเบาหวานได้ หากคุณอยากให้การดื่มน้ำนั้นง่ายขึ้น สามารถใส่มะนาวลงไปในน้ำ เพื่อเพิ่มรสชาติ อีกทั้งยังช่วยในการดีท็อกซ์ลำไส้อีกด้วย


จะเห็นได้ว่า น้ำนั้นมีประโยชน์แก่ร่างกาย และหากดื่มน้ำอย่างถูกวิธี ก็จะช่วยทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เซลล์ในร่างกายไม่เหี่ยว ชะล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย แถมช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันอย่างสม่ำเสมอ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆและไม่ควรมองข้ามเพื่อร่างกายที่แข็งแรงของคุณเอง